11:41 EDT Thứ hai, 01/06/2020

Thông tin cần thiết

Cổng thông tin sinh viên

Cổng thông tin SV

Trang nhất » Thông tin cần thiết » BM Khoa học Cơ bản

Một số kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy đối với học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam

Chủ nhật - 26/04/2020 21:37
Thực hiện Quyết định số 47/QĐ-ĐHCNĐN ngày 16/05/2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ Đồng Nai về đổi mới hoạt động của trường. Trong đó, đổi mới phương pháp giảng dạy là nội dung được nhà trường quan tâm nhiều nhất. Nhà trường tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận CDIO, với phương pháp giảng dạy tích cực  thì số tiết giảng dạy trên lớp giảm xuống đáng kể, thời gian chuẩn bị nội dung giảng dạy của giảng viên và thời gian chuẩn bị bài ở nhà của sinh viên tăng lên. Từ các cuộc Hội thảo của Nhà trường về đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp thi, kiểm tra,  khoa khoa học Cơ Bản được lãnh đạo Nhà trường chỉ định đích danh đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho phù hợp với thực tiễn đặt ra và phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Đại học hiện nay.
Mục tiêu của môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là khái quát, giới thiệu, phân tích và giải thích để sinh viên nắm được đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình cách mạng từ cách mạng Dân tộc dân chủ nhân dân đến Cách mạng XHCN hiện nay.
Sau một học kỳ đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi chủ động nêu ra một số kinh nghiệm mà bản thân đã trải nghiệm.
 Với xu hướng chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống (thuyết giảng) sang phương pháp mới (hướng dẫn), giúp sinh viên tự học, tự tìm tòi, khai thác thông tin một cách hiệu quả, đòi hỏi giảng viên cũng phải thay đổi tư duy của chính mình. Đầu tiên là phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để thay đổi cùng với sự “chuyển mình” của DNTU trong những chặng đường tiếp theo. Trong đó nhiệm vụ của mỗi giảng viên là phải xem lại nội dung chương trình để điều chỉnh đề cương môn học cho phù hợp theo hướng tiếp cận CDIO, từ những nội dung cơ bản đó giảng viên sẽ xây dựng bài giảng sao cho súc tích, sinh động, sáng tạo. Ngoài ra, phải thường xuyên cập nhật thông tin để làm phong phú thêm nguồn tài liệu, bổ sung những nội dung mới hướng dẫn cho sinh viên tiếp cận nội dung bài giảng và liên hệ với thực tế.
Với môn học này, lý thuyết rất nhiều do đó, sinh viên không mấy hứng thú, mà đã không yêu thích môn học thì khi lên lớp sinh viên cũng chỉ lên cho có vậy thôi, còn đầu óc thì để ở đâu ấy. Vậy làm sao để thu hút các em tập trung vào nội dung môn học? Đó là cả một vấn đề lớn đòi hỏi người giảng viên phải thay đổi cách dạy của mình, thay đổi phương pháp để “truyền lửa”, tạo cảm hứng cho các em.
Đổi mới phương pháp giảng dạy và cách đánh giá sẽ tạo được động lực cho cả người dạy và người học để  đào tạo ra con người một cách toàn diện và tạo ra sự bình đẳng giữa thầy và trò. Tôi đã sử dụng rất nhiều các phương pháp khác nhau trong giảng dạy như:
* Phương pháp dạy học nêu vấn đề: Đó là phương pháp đặt sinh viên trước một nhiệm vụ nhận thức thông qua những tình huống có vấn đề do giảng viên đặt ra, từ đó kích thích tính tích cực, chủ động tự lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của giảng viên.
Phương pháp này thường được kết hợp vận dụng vào giảng dạy một số nội dung về: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; Đường lối công nghiệp hóa; Đường lối xây dựng, phát triển nền văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội… Giúp sinh viên phát triển nhanh khả năng tư duy, phân tích lý luận, khái quát vấn đề và có sự liên hệ thực tế.
* Phương pháp hướng dẫn sinh viên tự đọc giáo trình: Với phương pháp này, tôi đã tổ chức cho sinh lên thư viện để các em tự đọc giáo trình, tìm kiếm tài liệu liên quan, sau đó các cặp, hoặc nhóm trao đổi kiến thức với nhau, thông qua hình thức này các em sinh viên tự “dạy học” cho nhau, trao đổi thông tin cho nhau, và tiếp cận kiến thức một cách nhanh nhất. Phương pháp này vận dụng để giảng một số chủ đề có nội dung mà kiến thức cơ bản ít có sự thay đổi như chủ đề: Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng; Đường lối đấu tranh giành chính quyền (1930-1945); Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước (1945-1975)….
 Ngoài giáo trình chính, Tôi còn hướng dẫn sinh viên đọc tài liệu, các tạp chí như: tạp chí Cộng sản, tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Lịch sử Đảng; Tạp chí Thông tin Lý luận… Nói chung thư viện DNTU có đầy đủ trang thiết bị, sách, các tài liệu khác phục vụ cho việc tự học của sinh viên rất tốt. Những vấn đề sinh viên đọc không hiểu, chưa hiểu rõ thì các em có thể tham khảo ý kiến bạn bè, chia sẻ cùng giảng viên ngay tại thư viện hoặc văn phòng khoa.

 

                                                                      
                                                          Sinh viên DNTU
 
Phương pháp đối thoại: Tôi đặt ra một số câu hỏi liên quan đến nội dung bài học và khuyến khích sinh viên suy nghĩ và trả lời. Chẳng hạn như khi dạy về vấn đề: Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tôi sẽ đặt ra một số câu hỏi liên quan đến văn hóa học đường, văn hóa DNTU,  liên hệ đến bản thân mình trong việc góp phần xây dựng nền văn hóa hiện nay…?
Phương pháp thảo luận nhóm: Là phương pháp học tập trong đó các thành viên cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết một vấn đề cụ thể nhằm hướng tới một mục tiêu chung; sản phẩm của nhóm là công trình của trí tuệ tập thể, là công sức đóng góp của các thành viên trong nhóm.
Phương pháp này thường được tôi kết hợp sử dụng trong các buổi xêmina theo chủ đề đã được nêu ra từ buổi học trước, các nhóm suy nghĩ, tổng hợp ý kiến chuẩn bị bài cho buổi thuyết trình sau bằng sơ đồ tư duy, hoặc power point….. 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Hằng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 2353

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2353

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2588474

Thăm dò ý kiến

Bạn đã tốt nghiệp tại Khoa KHUDSK trường ĐH CN Đồng Nai và bạn hiện đang:

Làm việc đúng chuyên ngành

Làm việc không đúng chuyên ngành

Đang tìm việc

Chờ học tiếp

Khác

Ngôn ngữ